Tin tức

NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỜI 4.0 CÓ THỰC SỰ ĐANG KHAN HIẾM?

NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THỜI 4.0 CÓ THỰC SỰ ĐANG KHAN HIẾM?

09/04/2020 11:16

 

Ngành Công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay được xem là ngành hot nhất trong thời đại 4.0 bởi mọi ngành nghề đều chuyển dịch chạm tới CNTT. Hầu như tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, dịch vụ, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông …đều sử dụng công nghệ thay thế sức người. Hiện nay tỉ lệ trường ĐH, CĐ đào tạo CNTT chiếm 37,5%. Số lương sinh viên ngành CNTT ra trường mỗi năm đều khá cao, tuy nhiên “cơn khát” nhân lực ngành CNTT vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phải chăng nguồn nhân lực hiện nay vừa thừa lại vừa thiếu?

 

KHỦNG HOẢNG NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH CNTT

Theo dự báo của Vietnamworks, với gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ được các trường cho “ra lò” trong hai năm, 2018 và 2019, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2019, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực về CNTT. Việt Nam sẽ cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành CNTT vào năm 2020. Nhưng nhiều khả năng số nhân lực thiếu hụt lên tới 500.000 người.


Đến năm 2020 khả năng số nhân lực ngành CNTT thiếu hụt lên tới 500.000 người.

 

Thiếu hụt là vậy, “cơn khát” nhân lực ngành CNTT khiến các doanh nghiệp phải nỗ lực hết mình để săn đón nhưng “tinh hoa” khan hiếm của ngành. Nhưng thực tế sau khi ra trường, nhiều sinh viên chuyên ngành “hot” nhất hiện nay vẫn phải lao đao tìm việc và thậm chí bị đào thải ngay lập tức khi mới vài tháng chập chững bước vào nghề.

 

Thiếu nhân lực nhưng nhiều sinh viên chuyên ngành hot nhất hiện nay vẫn phải lao đao tìm việc và thậm chí bị đào thải ngay lập tức khi mới vài tháng chập chững bước vào nghề

 

THỪA NHÂN LỰC KHÔNG CÓ KỸ NĂNG NHƯNG THIẾU NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG – NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Hằng năm, số sinh viên ngành CNTT tốt nghiệp khá cao, nhu cầu tuyển dụng ngành cũng tăng chóng mặt. Cán cân giữa nguồn cung - cầu tạm thời cân bằng, thế nhưng doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm nhân sự “chất” còn sinh viên vẫn lúng túng tìm nơi phù hợp bởi thừa nhân lực đại chà, không có kỹ năng nhưng lại thiếu nhân lực chất lượng trong ngành.

Thụ động, ngoại ngữ kém, học thiên về lý thuyết nhiều -  điểm chung của nhân lực CNTT hiện nay 

Sinh viên thiên về lý thuyết nhiều nên khả năng áp dụng thực tế kém. Bởi vây, lỗ hổng kiến thức và kinh nghiệm cọ sát thực tế ít khiến các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp dễ bị choáng ngợp bởi môi trường.Với sự thay đổi nhanh chóng hàng ngày hàng giờ của ngành CNTT, việc thiếu chủ động, ngoại ngữ kém và học thiên lý thuyết nhiều thì sự bắt kịp với xu hướng là điều không thể. Chính vì vậy, sinh viên không thể áp dụng và làm thực tế, chuyện bỏ ngành là dễ hiểu. Đây chính là nguyên nhân khiến các bạn chưa tìm được việc làm  ngay khi tốt nghiệp, còn bản thân các doanh nghiệp lại không thể tìm được lao động phù hợp. Đa phần sinh viên ngành CNTT hiện nay còn gặp phải tình trạng chung đó là rụt rè, thiếu tự tin và ngại hỏi. Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm yếu khiến các bạn cũng dễ tụt lùi lại phía sau.

 


TẬP TRUNG HỌC CHUYÊN MÔN, CẢI THIỆN KHẢ NĂNG NGOẠI NGỮ VÀ KỸ NĂNG MỀM MỚI ĐỦ SỨC CẠNH TRANH

Việc rèn luyện các kỹ năng và khả năng chuyên môn của mình ngay từ trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ngành CNTT – ngành mũi nhọn của cuộc mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Với vị thể là một trong những đơn vị đào tạo CNTT hàng đầu tại Việt Nam, kết hợp với sự nhạy bén, nắm bắt được xu thế hiện nay, việc đào tạo cho sinh viên kỹ năng chuyên môn tốt, đảm bảo 100% cho sinh viên có việc làm ngay khi tốt nghiệp là điều được Học viện Công nghệ BKACAD chú trọng. Giáo trình bản quyền từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Cisco Systems (Hoa Kỳ), Microsoft (Hoa Kỳ), Genetic Singapore (Đào tạo theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp) kết hợp với hơn 60% thời gian học thực hành thực tế, học Tiếng Anh xuyên suốt quá trình học, được chọn học ngoại ngữ thứ 02 Tiếng Nhật hoặc Tiếng Hàn miễn phí, đi thực tập từ năm thứ 2 tại các doanh nghiệp trong mạng lưới BKjobs (Trung tâm hỗ trợ việc làm cho sinh viên Học viện), sinh viên BKACAD có thể tự tin làm tại bất cứ doanh nghiệp nào sau khi tốt nghiệp.

Định hướng là Học viện khởi nghiệp, BKACAD còn là đơn vị duy nhất có hai không gian sáng tạo khởi nghiệp dành cho sinh viên Học viện – BKHUP Co-working Space – Không gian sáng tạo được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam và Lotte Start-up. Chính vì vậy, BKACAD đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn thí sinh và phụ huynh. Việc thường xuyên được tiếp xúc với các Start-up trẻ, sinh viên BKACAD thêm năng động, tự tin và nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã thành lập các nhóm thực hiện các dự án của riêng mình.

“Luôn phải chủ động nắm bắt cơ hội, trau dồi vốn kiến thức chuyên môn thật tốt, kết hợp với khả năng ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng mềm – Nhất định bạn sẽ thành công!”-  Chia sẻ của 1 Start up trẻ - Bạn Phạm Duy Thành Thái – Co fouder / CTO Công ty phát triển công nghệ vì cộng đồng Comteek JSC (sinh viên khóa 8 chuyên ngành Quản trị Mạng & Bảo mật hệ thống Quốc tế Học viện Công nghệ BKACAD)

Kỹ năng mềm của sinh viên BKACAD cũng được cải thiện qua các hoạt động ngoại khóa

  Sự năng động của các bạn sinh viên BKACAD trong ngày hội tư vấn hướng nghiệp Bach Khoa Openday 2019

 

Vậy nên, nếu bạn là một người đam mê CNTT, hãy nắm bắt cơ hội và gia nhập vườn ươm nhân tài của Học viện Công nghệ BKACAD ngay bây giờ. Trở thành sinh viên Học viện để đón đầu xu hướng của xã hội và tự tin khi tốt nghiệp. Hãy trở thành những sinh viên thông thái, chuẩn bị hành trang 03 năm để sẵn sàng cho 30 năm sự nghiệp phía trước

 

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD – BK-HOLDINGS - TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Với những bạn đang mong muốn học tập tại Học viện, ngoài phương thức xét tuyển nguyện vọng, bạn có thể chuẩn bị học bạ từ sớm để cầm chắc trong tay tấm vé trở thành sinh viên. Cụ thể 3 hình thức tuyển sinh năm 2020 của Học viện Công nghệ BKACAD như sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia 2020

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12

Link xét tuyển học bạTại đây

- Phương thức 3: Thi tuyển kỳ thi Học bổng đánh giá năng lực của Học viện Công nghệ BKACAD  gồm 25 câu trắc nghiệm môn Toán Gmat và Tiếng Anh trong 30 phút, đạt số điểm 50/100 điểm.

Link thi tuyển online: Tại đây

THỜI GIAN PHÁT HÀNH HỒ SƠ TUYỂN SINH: Hồ sơ phát hành từ ngày 01/03/2020

CÁCH THỨC NỘP HỒ SƠ:

- Cách 1: Thí sinh liên hệ mua và nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng tuyển sinh: Phòng 201, Toà A17 Bách Khoa, số 17 Tạ Quang Bửu, HBT, Hà Nội

- Cách 2: Liên hệ trực tiếp theo số: 024 3623 1023 hoặc 0963 399 291

Điện thoại: 024 3623 1023 - Hotline: 0963 399 291

Website: www.bkacad.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/sinhvienbkacad/