Tin tức

05 LỜI KHUYÊN "ĐỀ ĐỜI" CHO LẬP TRÌNH VIÊN

05 LỜI KHUYÊN "ĐỀ ĐỜI" CHO LẬP TRÌNH VIÊN

21/05/2021 16:09

 

 

 

1 - Giải quyết vấn đề, tự kiểm tra & chạy thử tất cả mọi thứ

Nghe như mấy lời khuyên nhảm nhí chung chung, nhưng đấy là thực tế. Chúng ta làm khách hàng thoải mái, giải quyết các vấn đề của khách hàng, làm cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Tóm lại, điều đầu tiên bạn cần nhớ: hãy chủ động giải quyết mọi thứ.

Bạn nên tập thói quen kiểm tra mọi thứ kĩ lưỡng rất quan trọng. Chạy thử chương trình cũng vậy. Nó thể hiện nỗ lực của bạn trong việc đảm bảo rằng những thứ mà bạn viết ra có thể chạy tốt mà không làm hỏng lẫn nhau.

Khi có bất kì thay đổi nào trong chương trình, dù lớn hay nhỏ, bạn vẫn phải chạy thử. Và “chạy thử” có thể đồng nghĩa với “nhờ vả”. Có thể bạn sẽ phải nhờ người khác/phần mềm khác kiểm tra chương trình của bạn.

Tóm lại, cẩn tắc vô áy náy. Việc khách hàng của bạn gặp vấn đề với chương trình của bạn còn rắc rối hơn việc bạn chạy thử chương trình đấy.

Và nên nhớ rằng, nếu bạn không tìm ra lỗi của chương trình, thì khách hàng sẽ làm điều đó. Một khi họ đã không vui, câu chuyện của chúng ta sẽ chuyển theo chiều hướng tệ hơn.

 

2 - Bạn không phải là Superman

Lúc mới học code, các bạn thường cực tin vào sức mạnh bản thân mình: thức tới sáng, làm việc quá giờ & không nghỉ lễ. 1 số bạn còn nghĩ Như vậy ngầu lắm? vui nữa? Nhưng tình trạng cố quá sẽ dẫn tới hiệu quả tức thời nhưng hậu quả lâu dài: thời gian tiêu tốn tỉ lệ nghịch với năng suất làm việc - bạn ôm đồm cả đống dự án, và cái này bị chậm trễ, kéo theo cái kia. 

fullstack-developer-2

Phải mất thêm một khoảng thời gian, đổi qua một vài công ty, các bạn sẽ hiểu được việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Khi bạn cố gắng làm tất cả mọi thứ, bạn sẽ chẳng bao giờ hoàn thành tất cả. Việc lập trình viên làm overtime quá nhiều không phải là giải pháp, mặt khác nó còn đảo lộn cuộc sống của chúng ta. Quen dần, mỗi ngày đi làm bạn sẽ cực kỳ áp lực, vì có quá nhiều việc cần phải làm và quỹ thời gian của bạn không vượt qua đó nổi.

Tóm lại, bạn có nghỉ ngơi thoải mái, dù bạn có cố gắng hay không thì deadlines vẫn dí thôi. Nên cứ thoải mái đi (trong chừng mực).

 

3 - Đừng quá chú trọng hình thức

Nếu bạn có nhiều thời gian để 1 chương trình thì việc chú trọng vào hình thức 1 chút cũng không sao cả. Nhưng nếu deadline chỉ còn cách bạn vài phân thì việc hoàn thành chương trình mới là ưu tiên hàng đầu vì tựu chung, lập trình viên (programmer) là người giải quyết vấn đề, xử lí rắc rối chứ không phải người viết code cho đẹp .

 

4 - Đừng tốn thời gian tạo ra những thứ đã có sẵn

Một tin vui là hầu như mọi thông tin bạn cần ngày nay đều có trên các thư viện, diễn đàn và Blog. 

Điều làm bạn trở nên giỏi hơn không phải là việc ngồi code lại những thứ bạn đã biết mà cách tư duy logic trong quá trình làm việc. Thế nên tôi khuyên bạn đừng mất quá nhiều thời gian vào những việc chân tay. Trước khi bắt đầu code, hay search google và đảm bảo rằng những thứ bạn sắp thực hiện, nó chưa từng có trên đấy. Còn nếu đã có rồi, việc gì bạn phải mất thời gian ngồi code lại trong khi có thể copy và paste?  

 

5 - Hiểu rõ các công cụ bạn sử dụng

Các công cụ được phát minh để giải quyết vấn đề. Chúng có các chức năng đặc thù riêng và chỉ phát huy hiệu quả công việc tối đa khi bạn dùng đúng với chức năng ấy. Vì thế, tìm hiểu kĩ các phần mềm, các tools trước khi sử dụng không bao giờ là thừa. Bạn đâu thể lấy 1 cái máy tính để chặt cây, phải không nào?

Bạn nên tìm hiểu kỹ các tools trước khi sử dụng nó. Một lời khuyên là hãy tham gia các diễn đàn về lập trình, lắng nghe và đặt các câu hỏi để mọi người cho bạn lời khuyên tốt nhất. Đôi khi, bạn nghĩ bạn rất hiểu rõ một tools nào đó, nhưng bạn có chắc, bạn đã nắm hết tất cả. Đôi khi có những tools khác tốt hơn mà bạn chưa từng sử dụng, vậy tại sao không lắng nghe những lập trình viên đi trước bạn cho bạn lời khuyên?

 

 Học hỏi không bao giờ là thừa. Trở thành lập trình viên không phải là dễ.  Chẳng có code nào mà không có lỗi, chẳng có hệ thống nào là an toàn cả. Muốn trở thành lập trình viên giỏi, thì đừng bao giờ dừng học và bằng lòng với kiến thức hiện tại.Cách tốt nhất và nhanh nhất để trở nên giỏi hơn là hãy tìm một người thầy trong ngành lập trình. Không sách vở nào có thể cụ thể hơn những lời chỉ dạy ấy.

Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu các khóa học về Lập trình

 

 

-------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Học viện đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật...

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN